Sunday, March 18, 2012

NỮ TU THẮNG GIẢI OSCAR 2012

Nữ tu dòng Biển Đức: Mẹ Dolores giật giải Oscar 2012 3/3/2012 7:50:44 AM Trong số các ngôi sao Holywood tiến bước trên thảm đỏ trong buổi lễ trao giải Oscar năm nay vừa diễn ra hôm 26 tháng 2, đã có sự hiện diện của một nữ tu dòng Biển Đức, năm nay đã 73 tuổi. Minh tinh 73 tuổi này nay được gọi là Mẹ Dolores thuộc về tu viện Regina Laudis ở Bethlehem, Connecticut.

MotherDoloresHart-2.jpg
Tuy nhiên, trước khi là nữ tu, Mẹ Dolores đã từng là minh tinh Dolores Hart, một nữ diễn viên trẻ đang lên.

Mẹ Dolores là chủ đề chính của một bộ phim tài liệu "Thiên Chúa quan trọng hơn là Elvis", một bộ phim đã giật giải Oscar 2012. Bộ phim là câu chuyện về cuộc đời của chính Mẹ Dolores. Đang khi có một sự nghiệp diễn xuất lẫy lừng trong đó Mẹ Dolores đã đóng 11 bộ phim cùng với Elvis Presley, nhưng thật bất ngờ Mẹ đã bỏ ngang để long trọng thề sống đời viện tu.

Mẹ Dolores đã từng thủ vai chính trong hàng loạt các bộ phim như "Where the Boys Are" cùng với George Hamilton, và "Francis of Assisi" được chiếu năm 1961.


Phim tài liệu vừa được giật giải không chỉ tập trung vào sự nghiệp Hollywood và cuộc sống của Mẹ như một nữ tu, mà còn chú ý đến các hoạt động hàng ngày của các nữ tu khác tại tu viện Regina Laudis.
MotherDoloresHart-3.jpg

MotherDoloresHart-5.jpg MotherDoloresHart-6.jpg

MotherDoloresHart-1.jpg

MotherDoloresHart-4.jpg
Khi còn trẻ Mẹ Dolores đóng phim chung với tài tử Elvis Presley

Nguồn: VietCatholic


Cali Today News - Đây là câu chuyện và cuộc đời thật của người nữ tu có tên là Dolores Hart, mà bây giờ mỗi người đều gọi là Mẹ bề trên Dolores, năm nay 73 tuổi. Lúc trẻ nhan sắc của bà đã từng được so sánh với nữ hoàng Grace Kelly của Monaco. Bà được Hollywơod phát hiện lúc vừa vào đại học.

Bộ phim đầu tiên bà đóng là Loving You năm 1957 trong vai người tình của Elvis Presley và phim King Creole năm 1958 cũng với Elvis. Những phim nổi tiếng khác là Where the boys are, Come fly with me…
Vào năm 23 tuổi, trong lúc đang tham dự một cuộc họp báo về phim Come fly with me, bà đã lặng lẽ bỏ ra ngoài, một chiếc limo chở thẳng bà từ đây đến tu viện ở Bethelem, tiểu bang Connecticut để bắt đầu sống đời khép kín của người nữ tu đến nay đã được 48 năm.

Tuy nhiên trong thời gian này, bà đã không hoàn toàn cắt đứt liên lạc với những ngừời bạn từng đóng phim chung.
Câu chuyện đặc biệt này đã được đạo diễn Rebecca Cammisa đưa lên thành phim, có tựa đề “God is the bigger Elvis” tạm dịch “Thượng Đế là một Elvis vĩ đại”, cũng chính là nguyên văn mà Mẹ Dolores dùng để giải thích vì sao bà chọn con đường đi tu.
Lúc bấy giờ, bà cũng đã được mời đóng hai bộ phim với hợp đồng hàng triệu đôla, cùng các diễn viên nổi tiếng Warren Beatty và Marlon Brando. Một điều đăc biệt là trong thời gian này, bà cũng có hôn ước với một doanh nhân là ông Don Robinson. Nhưng bà đã chọn một con đường khác không hề luyến tiếc.

Đây là bộ phim tài liệu nói về cuộc đời của Mẹ Dolores và các nữ tu khác, cũng như sự chọn lựa của họ để đi vào con đường tu hành nghiêm ngặt.
Khi được phỏng vấn để chuẩn bị cho bộ phim, bà đã rất cởi mở và không hạn chế bất cứ một đề tài gì nói về thời gian từ trước lúc đi tu cho đến nay.
Vị hôn phu của bà lúc đó, ông Don Robinson, đã trở thành người bạn trong suốt cuộc đời này.
Mối quan hệ rất cảm động của họ cũng được nêu cao trong bộ phim. Ông Robinson không hề lấy vợ, và hằng năm vẫn đến thăm Mẹ Dolores ở tu viện.

Lần sau cùng ông đến thăm bà lại trùng vào những tuần lễ cuối lúc đang quay bộ phim này, dịp này ông Robinson đã gợi lại nhiều hình ảnh về cô gái Dolores Hart lúc xưa, và về người nữ tu đầy nhiệt tâm là Mẹ Dolores ngày nay.
Đó là lần thăm viếng cuối cùng, và ông đã qua đời vào tháng 12 vừa qua.
Bộ phim này đã được đề cử giải Oscar lần thứ 84 cho thể loại phim tài liệu ngắn, và cũng nên nói thêm, đây là bộ phim thứ hai của nữ đạo diễn Rebecca Cammisa được đề cử Oscar. Phim dài 36 phút và sẽ được chiếu trên hệ thống HBO vào ngày 5 tháng tư.
Sau gần 50 năm, Mẹ Dolores sẽ lại đến dự lễ trao giải Oscar, và hy vọng bộ phim này sẽ nhận được giải.

Phước An

No comments:

Post a Comment