Sunday, August 18, 2019

California có gì đặc biệt, so với phần còn lại của nước Mỹ? 
Ở phía đông của bang này có rặng Sierra Nevada, dài trên 400 mile, chia cách phần lớn bang này với các bang phía đông của nó như Nevada, Utah, Colorado, v.v... (Do rặng/dãy này cao nên gần như phủ tuyết quanh năm nên được gọi là Sierra Nevada: vì sierra, rặng/dãy núi; nevada, tuyết). 
Cũng nhờ rặng núi này, nên phần nào, khí hậu của Cali cũng khác với các bang này. Vì sát Thái Bình Dương nên Cali ko bị lạnh quá hay có khí hậu sa mạc (như Nevada hay Utah hay Arizona).
Do chịu ảnh hưởng của TBD nên khí hậu ôn hòa, gần như VỰA TRÁI CÂY (cornucopia) của nước Mỹ.
Và điều đặc biệt nhứt, vùng phía Bắc, từ San Francisco đến San Jose là trung tâm KỸ THUẬT CAO của nước Mỹ, hay của thế giới. Hầu như các phát minh về computer, về internet, v.v... đều xuất phát từ đây. Các đại gia về máy tính như Hewlett Parker, Apple hay internet như Google, Yahoo, Facebook, Twitter, eBay, Cisco, hay thiết bị máy tính như ổ cứng, thẻ nhớ Western Digital hay Crucial. Chỉ có hai đại gia Microsoft và Amazon, xé lẻ, đặt tại bang Washington.
Theo các nhà Lý Thuyết Số (Numerologist), Cali là nơi hội tụ của những người đã từng sống ở châu Atlantide. Châu này đã có nền KHKT vượt trội nhưng vì quá nhiều tội lỗi nên bị Thượng đế trừng phạt bằng cách gây động đất và nhấn chìm xuống biển cách đây hàng chục ngàn năm*. Phần chìm xuống biển nay là biển Đại Tây Dương (Atlantic Ocean).
Hồi năm 1994, khi tôi mới về SJ, các hãng điện tử mọc lên như nấm nên người tị nạn VN kéo đây để "chồng tách, vợ ly" (chồng làm technician, vợ làm assembly). Chỉ đến khoảng đầu thập niên 2000, khi "quả bóng" điện tử xì hơi, các hãng dời hết qua TQ. 
* Được nói đến trong các sách cổ hay tôn giáo, mà rõ nhứt là sách của Pythagore.

No comments:

Post a Comment