Wednesday, October 22, 2014

Ng biểu tình HK sống như thế nào : bài viết của nữ PV báo SCMP .
 

Tháo mặt nạ che mắt , tôi nhận ra mình đang ở giửa đường Harcourt , khi mặt trời đang lên , vào đầu của ngày thứ 14 của phong trào Ocuppation . Mọi ng đang chạy chậm (jog) hay đi xe đạp giửa các lều màu sặc sở , trong khi ng khác chia sẻ (dish out) các nhật báo và bửa ăn sáng . 

Tôi ngạc nhiên khi nhận ra đã 7 g sáng khi xem phone , sau đêm đầu tiên cắm trại bên ngoài tòa nhà chính quyền này (khu Admiralty) . Lưng tôi hơi đau 1 chút , nhưng ko ngờ tôi đã ngủ tốt đc chút đỉnh .
Khoảng 10 HS hay SV đang xem lại bài học ở 1 "góc học tập" bên dưới cầu vượt (flyover) của Admiralty Centre . Ở góc kia của đường này , một nhóm vận động viên (athlete) đang chuẩn bị cho cuộc chạy "Umbrella Marathon" từ khu Central đến khu Wan Chai trên các con đường trước đây thường đông ng .
Tôi đã trải qua mỗi ngày tại khu Admiralty từ khi lựu đạn cay đầu tiên đc bắn vào ngày 25/9 . . .
Hàng chục ngàn ng đã ở khu này để lên án quyết định của CQ khi hủy bỏ đối thoại với SV . Đồng phục HS đc dễ dàng nhận thấy giửa đám đông , trong khi bé trai (boy) ngồi kế tôi đang đọc sách GK về sử TQ dưới đèn mờ .
Hơn 100 lều được dựng ngay sau khi cuộc tập hợp (rally) chấm dứt vì ng BT hứa sẽ "chiến đấu tới cùng" . Tuy nhiên , vài ng khác , quyết định ngủ trên mặt đường , chỉ dùng mặt nạ che mặt hay khăn để che mắt .
Trong cộng đồng công dân (civil) này , ng BT đã tạo 1 liên kết mạnh mẽ và gọi nhau bằng "láng giềng" . Họ trao đổi ko chỉ tư tưởng mà cả những sản phẩm thuộc nhu cầu hàng ngày . Một cô gái trao cho tôi 1 cái chiếu (mat) khi thấy nền của lều tôi quá mỏng , mà tôi đã mượn từ Nghiệp đoàn Công nhân .
Trong phòng vệ sinh nữ , những "post-it" đũ màu với những lời cổ vũ/khuyến khích dán (stuck) trên cửa trong khi đó số lượng tràn ngập (overwheming) các sản phẩm săn sóc da và mỹ phẩm - để cùng chia sẻ  - trên mọi chổ kế bồn rửa mặt . Đây là 1 hệ thống dựa trên sự TIN TƯỞNG LẪN NHAU (mutual trust) .
Đằng sau lều của tôi là 1 gđ gồm 3 ng trong đó có 1 bé gái độ 6 t , trong khi gần đó nam giới chia sẻ quan điểm về mọi thứ từ chính trị tại văn phòng đến những xung đột của tp này . Thật thích thú khi thấy phong trào Umbrella đã kết hợp những thành phần khác nhau thành MỘT . Tôi thấy  các biểu ngữ (banner) trên có có khẩu hiệu kêu gọi ký ức tập thể của dân HK , các phụ huynh đang xoắn các quả bóng thành hình cái dù để con của họ vui , và ng trẻ lập thành vòng tròn để hát bản Under the Vast Sky của ban Beyond , 1 trong bản nhạc biểu tượng nhứt của phong trào này . /.

Dịch từ : http://www.scmp.com/news/hong-kong/article/1615354/living-front-line-how-occupation-became-community

No comments:

Post a Comment