Wednesday, December 4, 2013

Nghị  viện nước Anh (phần 7): Cúi chào ghế trống. 

Bất cứ du khách đến Viện Thứ dân đều luôn ngạc nhiên (astounded) khi thấy các NV cúi chào (bow) trước ghế của Chủ tịch dù cho ông ko có mặt. Trước thời Cải Cách (Reformation) ở thế kỷ thứ 16 , Anh là một nước Công giáo La mã. Một bàn thờ (altar) và một thập tự giá đc giả định đứng sau ghế của Chủ tịch, và chiếc ghế của Nhà nguyện St. Stephen nằm ngay chỗ của bàn thờ.
NV cũng cúi chào trượng gậy quyền (mace), phải đc để trên bàn của Viện Thứ dân trước khi Viện có thể họp một cách hợp pháp (legally). Trượng gậy quyền này là biểu tượng của quyền hành ở các nghị viện (assembly) dân chủ trên toàn thế giới. Trượng hiện tại của Viện Thứ dân là trượng 'mới'; có từ 1660, vì Oliver Cromwell (25 tháng 4 năm 1599 - 3 tháng 9 năm 1658) là một nhà lãnh đạo chính trị và quân sự người Anh, người đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập nền cộng hòa ở Anh và sau đó là Huân tước bảo hộ của Anh, Scotland và Ireland) đã chạy trốn với trượng cũ và trượng này ko bao giờ tìm thấy.
Trọng lượng của trượng mới đã mất đi 22 ounce (28.35 gr) kể từ 1660. Không ai hình như biết điều gì đã xảy cho với nó; có lẻ từ sự cọ xát (rubbing), hay đúng hơn là do cân không đúng.
NV của Viện Quý tộc mang trượng quyền (mace). Trượng là biểu tượng cho quyền lực của vua; vì vậy , nó được che khi vua vào Viện Quí tộc.
 Tôi sẽ luôn luôn nhớ về một chiều thứ Sáu khi tôi đang ngồi uống trà với vài SQ của hải quân Mỹ ở Viện. Đột nhiên, 1 cảnh sát tới phòng và la hét/thét lên (shout) vài từ gì đó. Một SQ hỏi, “ông ta đã nói gì?”. Tôi trả lời, “Ông nói, 'Ai về nhà'? "
Câu này nhắc nhớ ta về thời đại mà vùng chung quanh (environs) của Điện Westminster thì đầy rẫy trộm cướp (robber and thief), và cứ sáu NV, dẫn đầu bởi một đứa trẻ vác cuốc (linkboy) với 1 bó đuốc, sẽ quyết định cùng nhau về nhà để cùng đc bảo vệ.
Cũng có một tấm thảm nổi tiếng. Một dải (strip) thảm trên đó có hai đường, chạy trước băng ghế thấp nhứt ở hai bên của Viện. Nếu 1 NV trong lúc phát biểu sôi nổi (exuberance) có thể (chance) đưa 1 chân vượt ra khỏi đường ngoài cùng của dải thảm , tất cả đồng viện sẽ kêu, “ Trật tự! Trật tự!”, cho tới khi ông rút chân lại.
Nhiều thế kỷ trước đây, nhiều NV đã mang gươm tới phòng này, và thỉnh thoảng khi cảm xúc/giận dữ (passion) tràn dâng, có thể dẫn đến việc 1 NV rút gươm và đấu nhau với đối thủ.
Viện Thứ dân đã chán nản với việc cãi lộn (brawling) này, và đã quyết định rằng gươm sẽ để lại ở phòng giữ áo choàng ko tay (cloakroom*), nơi mà từ lúc đó dây da (thong) để giữ gươm – được cung cấp cho NV. Miễn là, ông còn trong vạch mức này, ông ko thể tới gần đối thủ. (Còn tiếp) 
* Cloak: áo choàng hay áo khoát ko tay. 

No comments:

Post a Comment