Wednesday, December 4, 2013

Nghị viện nước Anh (phần 3): Ba nhóm công việc của Viện Thứ dân.
Sau Giờ của Câu hỏi thường là một tranh luận.
Nói tổng quát (roughly), công việc lập pháp có thể chia làm ba nhóm chánh.
a/ Đầu tiên, công việc thông thường là điều hành việc nước (carry on the Nation). Mỗi năm một lần, từng BT phải trình bảng ước lượng chi tiêu của bộ mình cho năm tới lên Viện Thứ dân, phải chuẩn bị để bảo vệ thành tích (record) của bộ trong năm qua, và để nghe bất cứ chỉ trích và cố vấn – mà Viện có thể đưa ra. Cũng mỗi một năm 1 lần, Ngân sách, thực tế là 1 bảng kê khai về tài chánh của đất nước, được trình lên Viện, và BT bộ tài chính sẽ giải thích làm thế nào đạt được (ngân sách) này bằng cách đánh thuế (taxation).
b/ Nhóm công việc chánh thứ hai (của Viện) là những luật lệ mới mà CP chuyển tới. Ở mỗi kỳ phổ thông đầu phiếu, những đảng khác nhau trình bày chương trình của họ tại khu bầu cử (electorate). Họ nói với cử tri, 'nếu các bạn chọn chúng tôi, chúng tôi sẽ đưa vào dự luật để thực hiện các CT này.' Trong những tháng gần đây, CP của Đảng Xã hội đã đưa ra nhiều biện pháp về quốc hữu hoá kỷ nghệ – do họ chiếm đa số trong bầu cử năm 1945. Những dự luật được thảo luận trên nguyên tắc hai lần, một lần được gọi là duyệt lần hai (second reading) và sau đó đi vào chi tiết ở cấp ủy ban của Viện.
c/ Nhưng cũng một loại thảo luận khác là khi một kiến/đề nghị (motion), có thể dưới dạng một đề nghị hoãn lại (adjournment), được đưa ra. Điều này không có nghĩa là Viện hoãn lại theo nghĩa là ngừng họp (sit), nhưng công việc thông thường được hoãn/đình chỉ (suspend) và một vài câu hỏi về lợi ích đặc biệt (special interest) được thảo luận. Ví dụ, có thể là một thảo luận về ngoại giao, vấn đề các thuộc địa , giải ngũ, hay vài vấn đề có tầm quan trọng đặc thù (particular import) vào thời điểm đó. (Còn tiếp)  

No comments:

Post a Comment