Monday, January 25, 2021

 

Quảng Trị: Cầu Đầu Mầu ngập tràn rác thải sinh hoạt

XÃ HỘI - 00:00 24/10/2017

(TN&MT) - Cầu Đầu Mầu là một cây cầu có giá trị to lớn về mặt lịch sử, được xây dựng từ thời Pháp với lối kiến trúc độc đáo có một không hai. Thế nhưng, nhiều năm trở lại đây, nơi này đang bị bủa vây bởi rác thải sinh hoạt.

Cầu Đầu Mầu thuộc địa phận thôn Cam Phú, xã Cam Thành (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) là một cây cầu có giá trị lịch sử được xây dựng từ thời Pháp với lối kiến trúc độc đáo. Trong thời kì kháng chiến chống đế quốc xâm lược, nơi đây đã diễn ra nhiều trận đánh lớn với những chiến thắng vang dội của quân dân ta. Hàng năm, nhiều đoàn cựu chiến binh thường xuyên trở về cây cầu lịch sử này để thăm lại chiến trường xưa.

Thế nhưng, thời gian qua, nơi đây đang bị bủa vây bởi rác thải sinh hoạt. Theo phản ánh của người dân thôn Cam Phú, tình trạng rác thải tràn ngập chân cầu Đầu Mầu đã diễn ra một thời gian khá dài, phía dưới chân cây cầu này đã biến thành một bãi rác thải sinh hoạt lớn. Mặc dù, nơi đây có biển cấm đổ rác nhưng nhiều người lợi dụng đêm tối, vắng người qua lại đem rác đến đây vứt bỏ, đổ tràn lan, gây mất vệ sinh nơi công cộng, ảnh hưởng đến cuộc sống nhiều hộ dân quanh khu vực.

Người dân cho biết, rác thải được vứt tràn lan thành đống phía dưới chân cầu ngày một nhiều rồi đổ tràn xuống dòng sông Hiếu, khiến nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của người dân nơi đây. Đặc biệt, mỗi khi có trận mưa, lũ lớn về, toàn bộ rác ở đây trôi theo dòng sông Hiếu, nỗi lềnh bềnh trên mặt sông rất ô nhiễm.

Ông Nguyễn Đình Chiến (trú thôn Cam Phú, xã Cam Thành) cho biết: “Tôi sống gần cầu Đầu Mầu đã nhiều năm nay, hàng ngày cứ vào buổi sáng là phải chứng kiến hàng trăm bao rác đủ các loại được thả xuống dọc chân cầu Đầu Mầu. Nhiều người vô ý thức đã lợi dụng lúc sáng sớm và đêm tối để đưa những bao tải rác ra đổ ở chân cầu, khiến chân cầu ngập trong rác.

Không chỉ có rác sinh hoạt, các loại gia súc, gia cầm chết như chó, mèo, lợn, gà… cũng thường xuyên được vứt bỏ xuống đây bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Lâu ngày, có một lớp bị chôn lấp xuống khoảng 3 đến 4m dưới lòng đất, lớp thì nổi lên trên, thật là kinh khủng. Mỗi khi có một trận lũ lụt, toàn bộ số rác thải này bị cuốn theo dòng sông Hiếu, gây ô nhiễm nguồn nước và tạo ra mùi hôi thối kinh khủng”.

Theo quan sát, không chỉ chất đầy phía dưới chân cầu, mà rác thải sinh hoạt còn tràn lan dọc lề đường sát khu vực cầu. Việc rác thải tồn tại dọc lề đường một thời gian dài mà không có ai thu dọn đã gây khó khăn cho người dân lưu thông qua lại.

Ông Hoàng Văn Hiệp sống gần khu vực này cho biết: “Mới đây UBND xã đã cắm biển báo không được vứt rác thải tại đây, nhưng biển báo này vô hiệu trước nạn vứt rác thải bừa bãi tại đây. Mong muốn của chúng tôi là chính quyền địa phương cần tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho khu vực. Ngoài ra, cần phải xây dựng một bãi tập kết rác thải sinh hoạt để người dân vứt đổ rác đúng quy định”.

Thực tế cho thấy, theo lộ trình xây dựng nông thôn mới, địa phương phải quy hoạch bãi rác theo đúng quy định, nhưng đến nay vẫn chưa có phương án giải quyết dứt điểm. Trong khi, tình trạng vứt rác thải bừa bãi tại khu vực cầu Đầu Mầu vẫn đang diễn ra hàng ngày. Để môi trường trở nên xanh – sạch – đẹp cũng như trả lại không khí trong lành cho người dân nơi đây, đề nghị địa phương sớm giải quyết dứt điểm vấn đề trên.

 Bài & ảnh: Đức Linh

No comments:

Post a Comment