Saturday, November 30, 2013

Cuộc đời chính trị nhiều sóng gió của TT Yingluck (bài hai) .
Trong post đầu tiên trên FB sau bầu cử , bà nói ưu tiên nhứt của bà là sinh kế (livelihood) cũa dân và hòa giải quốc gia . Bà hứa đem sự thật , công lý , và pháp quyền (rule of law) cho tất cã , và kêu gọi mọi người (people) cùng nhau hợp tác/làm việc để đạt hoài bảo (vision) 2020 của bà .
Sau cuộc phổ thông đầu phiếu , phiên họp đầu tiên cũa Hạ Viện (House of Representatives) đã đc tổ chức vào 5/08 để chọn 1 tân TT . 296/500 dân biểu cũa HV , đã chọn Yingluck Shinawatra làm TT , ba người ko đồng ý , và 197 người KHÔNG bỏ phiếu . Bốn dân biểu thuộc đảng Dân chủ (Democrat) đã vắng măt . Somsak Kiatsuranont , Chủ tịch Quốc Hội , đã tư vấn (advise) Vua Bhumibol Adulyadej và ngài đã đồng ý bổ nhiệm Yingluck làm TT vào ngày 8/8 . Quyết định (proclamation) bổ nhiệm có hiệu lực hồi tố (retroactive) kể từ 5/8 . Yingluck đã thành lập hội đồng BT vào ngày 9/8 . Bà và các bộ trưởng đã tuyên thệ vào ngày 10/8 . Kế đó , họ phải gửi chính sách điều hành đất nước (administrative) tới QH . Theo Hiến pháp , chính sách này phải nộp trong 15 ngày kể từ ngày bổ nhậm TT Yingluck có hiệu lực .
Các thành viên quan trọng của nội các Yingluck gồm cựu Thư ký Thường trực của bộ Nội vụ Yongyuth Wichaidit (đã từng lãnh đạo đảng Pheu Thái trước đây.-Tài) làm bộ trưởng , TTK ủy ban Chứng khoán và Ngoại hối (Securities and Exchange) Thirachai Phuvanatnaranubala làm BT Tài chánh , và cựu TTK trường trực Bộ Quốc phòng Yuthasak Sasiprapa làm bộ trưởng . Vắng mặt trong nội các Yingluck là Phe Áo Đỏ (Red Shirt) là mũi nhọn (spearhead) của các cuộc biểu tình chống CP - do đảng Dân chủ lãnh đạo . (Mặt trận dân chủ chống độc tài/National United Front of Democrcay Against Dictatorship là một phong trào chính trị , chứ ko phải là một đảng . Vì các thành viên thường mặc đồ màu đỏ khi hoạt động nên được gọi là “Phe áo đỏ' . - Tài) .
Những cuộc thăm dò sau khi nội các ra đời cho thấy nội các này được đánh giá cao về năng lực (competency) kinh tế . Điều này cũng chứng tỏ Yingluck được dân yêu mến (popular) hơn là người anh tha hương (exiled) Thaksin .
Dù cho Yingluck có bằng Cao học tại ĐH Kentucky State – Mỹ , tiếng Anh của bà tới hôm nay vẫn thu hút sự chỉ trích đáng kể (substantial) trong nước , với nhiều lỗi (gaffe) như đã nói “overcoming' (vượt qua) Ngoại trưởng Hilary Clinton thay vì “welcoming” (chào mừng) (a) , gọi Sydney là một đất nước , không thể trả lời ?!? những câu hỏi bằng tiếng Anh và Thái và từng nói cám ơn ba lần khi kết thúc 1 bài diễn văn ./. “
a/ http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=2Je_8eB8SpU#t=95. Clip đã post ngày 16/11/2011 trên youtube ; và đã được 10.000 hit trong ngày đầu tiên .
b/clip nói về tiểu sử của bà :
http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=VqS_ZuWzjkI

No comments:

Post a Comment