Sunday, December 8, 2013

Đi dọc theo đường  cái  quan của Đông Dương .

Nguồn : Nat'l Geographic Aug 1931 .
H.1a : Họ phục vụ cho triều đình Bão Đại , Hoàng đế của Việt nam . Phần lớn công việc thường lệ của công sở chính quyền được tiến hành bởi lực lượng thư lại (secreterial) ; những ng này mặc áo dài đen , quần trắng , và khăn đống (turban) . Nhiều ng trong họ là quan , biểu hiện bởi thẻ bài bằng ngà voi đeo trước ngực . 
 
Hình 2b : Quần áo bằng gấm thêu (brocaded silk) , mặc bởi những nhà quý tộc này , làm nhớ lại sự cai trị của triều đại nhà Minh (Ming), khi mà ảnh hưởng của TQ rất lớn tại VN . Người bên trái là 1 quan văn (civil mandarin) bởi nón cánh chuồn (winged scholar's bonnet) , trong khi những ng bên phải là quan võ . 


 H 1c : Một vị quan trẻ đứng kế một trong 12 nhân vật bảo vệ/canh gác tại Đền Văn miếu (Literature Culture) gần Huế . (Trong hình có lẽ là ông Triệu Tử Long , một nhân vật trong Tam Quốc Chí .-Tài).
H 2 : Một công chúa trong cung vua ở Huế . Hàng thước vải xanh , bề ngang 2.50 tấc , được quấn chung quanh đầu để tạo thành một nón rộng , dẹp , theo kiểu khăn đống . Bà được phép , nếu bà muốn như vậy , đội nón màu vàng (màu của vua) , như cha và anh bà .
 H.3  : dinh của Toàn quyền tại Sài gòn . Mặc dù trung tâm hành chánh của Đông dương thuộc Pháp được chuyển từ Sài gòn ra Hà nội từ 1902 , toàn quyền vẫn ở vài tháng mỗi năm tại đây . 

H 4 : như một cử chỉ thân thiện và lời chào của các nữ sinh - độc giả của tạp chí National Geographic , những HS của một trường sư phạm ở Huế đồng ý cho chụp hình .
H5 :  Một nữ nghệ sĩ trong vai nam giới .

H 6 : Những người chạm gỗ ở Đồng Hới là thợ thủ công tài giỏi (master craftman) . Dù cho cơ xưởng của họ chỉ là 1 cái lán/túp lều (shed) và đồ nghề phần lớn là tự tạo , những nghệ nhân này sản xuất những đồ chạm (carving) tuyệt vời , với kiểu mẫu tinh vi (delicate) và phức tạp . 



 

No comments:

Post a Comment