Thursday, February 10, 2022

Sách "Đại úy" của trung tá hồi hưu James E. Behneke.


I/ Lời giới thiệu.

Sách này thân tặng đại úy Dương và những quân nhân của tiểu đoàn 33 BĐQ, những người chưa bao giờ rên la khi bị thương, những người đã từng chiến đấu dũng cảm đến độ bạn ko ngờ được, và cũng là những người khi đối diện với cái chết trong rừng thẩm, luôn luôn xung phong. 

                            



Đại úy Dương

II/ Lời cuối 

Ba năm sau khi những sự kiện trong sách này xảy ra, đại úy Behnke đã trở lại Việt Nam để phục vụ một nhiệm kỳ khác tại đất nước này, lần này với sđ 1 Bộ binh Mỹ. Ông chưa bao giờ bị thương. Ông đã hồi hưu vào năm 1977 với cấp trung tá lục quân và sau đó nghiên cứu về Thần học (Ministry). Ông hiện nay là mục sư thuộc giáo phái Lutheran tại Frankfurt, Đức, phục vụ cho cộng đồng người Mỹ ở đó.


Năm 1990,  ông đã trở lại Việt Nam như một du khách, cùng với con trai, Michael, em trai, Al, và một người bạn từ lúc còn đại học, ông Art Haake. Họ đã được tiếp đón tưng bừng (tumultuous) tại Làng Bình Giả. Ông Sùng, người chủ nhà mà ông đã ở Làng Bình Giả, vẫn còn sống, cũng như vợ và hai con gái. Người tu sĩ trẻ, linh mục Thủy, cũng có mặt. (Người CS đã nhốt ông 11 năm sau 1975). Cuộc hội ngộ kỳ lạ chỉ kéo dài khoảng nửa giờ khi CA kéo tới buộc Behneke và những người ông gặp phải về Vũng Tàu để được các người CS lên lớp trong 5 giờ và sau đó được thả với cảnh báo "ko được đến Bình Giả nếu ko có CA tháp tùng." Số phận của LM Thủy sau đó ko ai biết. 

Đại úy Dương, chỉ huy tiểu đoàn 33 BĐQ, bị cầm tù 13 năm sau 1975. Ông đã xuất hiện tại Cali chỉ hai tuần trước khi sách này được in* và hai tuần trước khi ông Behnke đi Đức. Một cuộc gặp mặt ko thể xảy ra , nhưng họ đã có thể nói chuyện qua phone. Ông Dương, hiện sống với con gái, cô bé được nói trong sách này, tại nam Cali.

Trung úy Trịnh, bị liệt nửa người (paraplegic), đã chết khi cố gắng vượt biên bằng tàu. 

Đại úy John Ramsey rời Việt nam để phụ trách phòng quân sự học đường (rotc) tại ĐH Westminster. Điều rất lạ, một năm sau đó, đại úy Behneke được chỉ định phụ trách chức vụ đó và sau đó John là xếp của Behneke. Họ vẫn là đôi bạn thân tới hôm nay. Đại úy Ramsey phục vụ bốn nhiệm kỳ tại Việt nam và là đại tá hồi hưu gần thành phố Fort Bragg, North Carolina. 

Đại tá "Jap" Wilson về hưu ở Tucson, Arizona và sau đó chết vì ung thư. 

Tàu, tài xế xe jeep, còn sống tại Sài Gòn.

Trung sĩ Hiếu, thông dịch viên ở Trường Bộ binh Thủ Đức và là một lãnh đạo của Nhà thờ Tin Lành Thủ Đức, đã biến mắt ko dấu vết, sau khi CS nắm chính quyền.

Trường bộ binh ngày nay là nơi giam tù. (Có lẽ là Trại giam Thủ Đức.-- Người dịch). 

Đại úy Johnson, từ liều mình đáp trực thăng xuống đất để cứu đại úy Behneke tại Bình Giả, sau đó bị trúng đạn đại liên 12.7 ly ở tay phải và ko còn bay nữa vì vết thương này. Tuy nhiên, ông vẫn ở trong quân đội và vài năm sau dự lễ thăng cấp thiếu tá của Behneke. 

* Sách in lần đầu tháng 10 năm 1992 tại Arizona.

              




No comments:

Post a Comment