Wednesday, February 10, 2021

 QUÂN VIỆN CỦA TC CHO VC , bài 2 .

Để giám sát việc chuyển vận quân viện cho VNDCCH , Bắc Kinh trong năm 1965 lập một nhóm lãnh đạo đặc biệt với đại tướng La Thụy Khanh (Luo Ruiqing), tổng tham mưu trưởng Giải Phóng Quân TQ từ 1959-65, làm giám đốc:
Quân viện cung cấp bởi TQ , LX , và các nước XHCN khác được chở bằng xe lửa đến các TP gần biên giới VN, như Bằng Tường (Ping Xiang) tỉnh Quảng Tây, nơi mà chúng được chở sang VNDCCH bằng xe lửa hay xe tải . Chẳng bao lâu những quân viện này đã quá khả năng vận chuyển của VN , và các ga xe lửa và nhà kho TQ đầy ấp quân viện này. Bắt đầu năm 1967, TQ đã dùng hơn 500 xe tải để giúp chở những hàng này vào VNDCCH .
Để làm đẩy mạnh việc vận chuyển quân viện đến Nam VN , TQ đã lập một đoàn tàu biển bí mật để chở hàng hóa tới vài đảo ngoài khơi miền trung VN để chuyển tiếp tới miền nam . Một cảng bí mật được lập tại đảo Hải Nam để phục vụ đoàn tàu biển này . Bắc Kinh cũng mở một đường biển rất tốn kém tới KPC để chuyển vũ khí, đạn, thực phẩm, và thuốc men cho Mặt trận Giải phóng Dân tộc tại Nam VN. Giữa 1965 và 1967 , vũ khí TQ trang bị cho 50.000 quân đã tới cảng Sihanoukville . Một số vũ khí này trang bị cho quân đội KPC .
Biểu đồ (chart) dưới đây cho thấy tầm mức của quân viện từ 1964-1975 của Bắc Kinh cho VNDCCH:
Quân viện của TQ cho Bắc VN tăng nhanh trong năm 1965 .
NHẬN XÉT : Trước đây , các tỉnh ven biển miền Trung thỉnh thoảng thấy những bao gạo 50 kí, bọc ni lông kín nước, của TC tấp vào bờ . Thời gian đi tù ở miền bắc từ 1977-81 , tôi thấy trong các HTX nông nghiệp, các nông cụ đều làm tại TC . Quần áo của tù cũng như của CA cai tù gồm cả quần đùi , áo khoát đi mưa và áo khoát mùa đông, v.v... của CA đều làm tại TC .
Riêng quân trang của bộ đội chính qui Bắc Việt từ đầu tới chân đều do TC sản xuất .
Lúc được chuyển trại bằng tàu từ nam ra bắc , chúng tôi được phát lương khô 701 của quân đội TC , xem hình , làm từ các loại bột như đậu xanh , v.v... nghiền nát và trộn với đường và đóng thành bánh , rất bổ dưỡng . Có thể ăn liền hay nấu thành chè rất dễ dàng .
Dịch từ : China and Vietnam war , 1950-1975.
(còn tiếp)


No comments:

Post a Comment