Sunday, October 6, 2013

ẢNH HƯỞNG CŨA  KINH DỊCH ĐỐI VỚI VĂN HÓA PHƯƠNG TÂY .

Michael Nylan ghi nhận ảnh hưởng đáng kể cũa  Kinh Dịch đối với trí thức Âu và Mỹ châu . Đây là môt tác phẩm kinh điển (classic) cũa TQ , và ko nghi ngờ gì , là quyển sách nổi tiếng nhứt cũa TQ .
Khi nhà vật lý học Đan Mạch Niels Bohr được huy chương cao nhứt trong nước và có cơ hội được vua Frederick IX cho phép tạo một huy hiệu (coat of arms) cho gia đình/dòng họ mình , ông đã chọn biểu tượng thái cực đồ (taijitu) , và châm ngôn bằng tiếng La-tinh contraria sunt complementa , "đối lập (opposites) là bổ túc/bổ khuyết" . (Tiểu sử cũa cây cổ thụ về cơ học lượng tữ này : http://vi.wikipedia.org/wiki/Niels_Bohr)


Huy hiệu cũa gia đình Niels Bohr , được vua Đan Mạch sắc phong , vì cống hiến đối với nền khoa học cũa xứ Đan cũng như cũa cã thế giới . Huy hiệu này do ông tự thiết kế , chịu ảnh hưởng cũa kinh Dịch với biểu tượng Thái cực đồ và motto bằng tiếng La-tinh với nghĩa ' Đối lập là bổ túc/bổ khuyết' .

Nhà toán và triết học Đức Gottfried Leibniz đã chịu ảnh hưởng sâu sắc (keenly interested) bởi kinh Dịch .
Nhà tâm lý học Carl Jung đã viết phần dẫn nhập (forward) cho bản dịch kinh Dịch cũa Wilhelm-Baynes .
Chương trình TV nhiều tập Lost đã dùng bát quái (ba gua) làm logo cho  Dharma Initiative .
Nhạc sĩ và nhà soạn nhạc John Cage dùng kinh Dịch để quyết định phần hòa âm (arrangement) cho các sáng tác (composition) cũa ông .
Nhà soạn nhạc Andrew Culver và nhà vũ đạo (choreographer) Merce Cunningham dùng kinh Dịch .
Tác giả Philip K.Dick đã dùng kinh Dịch khi viết The Man in the High Castle và dùng (kinh Dịch) làm chủ đề/nền (theme) cho câu chuyện .
Nhóm nhạc hip-hop Dead Prez đã viện dẫn (refer) kinh Dịch trong vài bài hát và trên logo cũa nhóm .
Trong quyển The Long Dark Tea-Time of the Soul , tác giả Douglas Adam mô tã máy tính bỏ túi có tên I Ching , cho thấy không có bất cứ số gì lớn hơn bốn , còn được gọi là "Một Sự Lan tõa cũa Màu Vàng" (A Suffusion of Yellow) . (Máy tính có 64 quẻ/hexagram và chú thích cho mổi quẻ bằng tiếng Hoa và Nhật , có thể làm các phép tính như một máy tính thường nhưng kết quả ko bao giờ lớn hơn bốn . - Tài) .
Vở kịch (soap opera) Dark Shadows cũa đài ABC cho thấy những que bằng cỏ thi (yarrow stick) và một quyển kinh Dịch có thể làm các nhân vật (character) xem xét/dựa vào (meditate) các quẻ để du hành lên các vì sao (astral) .
Nhạc sĩ George Harrison (cũa ban Beatles) , đã soạn bản While My Guitar Gently Weeps , nhớ lại ông "đã lấy một quyển sách một cách ngẫu nhiên , (đó là kinh Dịch) , mở ra , thấy "khóc nhè nhẹ " (gently weeps) , rồi để sách xuống và bắt đầu viết bản nhạc này" .
Trong cuối thập niên 1960 , truyện tranh Wonder Woman đã tạm thời thay đổi vai trò cũa nhân vật (title character) từ một siêu anh hùng thành một điệp viên (secret agent) , và đặt cô ta dưới sự hướng dẫn cũa một nhà thông thái (mentor) lớn tuổi , có tên là "I Ching" .
Tác giả người Anh Philip Pullman , trong quyển The Amber Spyglass , đã dùng kinh Dịch trong số những phương pháp bói toán (divination) được dùng bởi bác sĩ Mary Malone để liên lạc với Dust .
Bản nhạc Chapter 24 trong album đầu tiên The Piper at the Gates of Dawn cũa Pink Floyd , viết bởi Syd Barrett , xử dụng lời nhạc lấy từ kinh Dịch .
Năm 1943 , tiểu thuyết The Glass Bead Game cũa Hermann Hess , phần lớn liên quan đến các nguyên lý cũa kinh Dịch .
(còn tiếp) 

No comments:

Post a Comment