Tuesday, November 7, 2017

NHÀ THỜ SAGRADA FAMILIA , BÀI 2

Hoàn toàn được tài trợ từ những hiến tặng tư nhân và lợi tức từ du lịch , nhà thờ Sagrada Familia/Holy Family (thánh gia) (xem ảnh dưới) đang từng bước tiến tới (inch closer) ngày hoàn thành . Khi nhìn vào sơ đồ bố trí và thiết kế của nhà thờ , ta sẽ phát hiện một kỳ công của một kỹ thuật đầy sức tưởng tượng – và chưa từng có trước đây (unprecedented) .

Thiết kế bởi thiên nhiên

Antoni Gaudi đã đi tiên phong qua một kiến trúc dựa vào những hình dạng hình học của thiên nhiên . Vừa kết cấu và vừa trang trí , chúng phản ảnh nơi ông ra đời của ông – và sự khéo léo/ingenuity của ông (xem hình dưới) .

i/ Những kết cấu/cấu trúc/structures .
Qua quan sát sự toàn bích nhưng đầy công dụng trong thiên nhiên , Gaudi đã dùng những bề mặt bị xoắn lại/twist và những mặt phẳng bị cong (curved plane) như là những nền tảng cơ hửu cho các công trình của ông . Những cột , vòm/arch , và cầu thang/stairway tất cả xuất phát từ ý niệm về thiết kế trong thiên nhiên .

11/ Các cột :
Trong khi tìm kiếm một cái cột toàn bích , Gaudi đã nghiên cứu sự phát triển theo mặt đinh ốc/helicoid của nhiều cây cỏ – kiểu mẫu/pattern cho phép lá nhận ánh mặt trời và có thêm sức mạnh về cấu trúc (structural strength) .
111/ Tại sao lại như vậy : những cột của Gaudi bắt chước cách phân bố tải trọng của cây . Bắt đầu với đa giác 8 cạnh và theo sau là mặt đinh ốc xoắn 2 lần , các cột có được mặt bên/side và sức mạnh (strength) khi lên cao .
1111/ Ở các nhà thờ Gô tíc , tải trọng ngang được chịu bởi trụ ốp tường/buttress . Gaudi không thích sự thẩm mỹ của hệ thống này và đã xem trụ ốp tường là “nạng chống/crutch” .
1112/ Giải pháp của Gaudi :
Gaudi đã tách xa (stray) truyền thống Gô tích một phần khi chuyển tải trọng ngang của nhà thờ này xuống các cột của gian giửa giáo đường (nave) – một kỳ công về kỹ thuật có được nhờ các khả năng chịu lực độc đáo của hệ thống các cột .
Những cột chánh của nhà thờ có 4 cở và hình dạng . đường kính và số cạnh tùy thuộc vào tải trọng mà cột này cần để chịu tải .
Cột 12 cạnh cao 69 bộ , cột 10 cạnh cao 57 bộ , cột 8 cạnh cao 46 bộ và cột 6 cạnh cao 34 bộ .

12/ Những kết cấu khác .
121/ Những vòm dựa theo sức hút trái đất/arches follow gravity
Tất cả những công trình của Gaudi chú trọng/feature vào những vòm nối tiếp nhau (catenary arches) , được tạo ra trong thiên nhiên dưới sức hút của quả đất (via gravity) và dễ nhận thấy khi một sợi dây được treo . Để xác định khả năng chịu tải của các vòm của nhà thờ , Gaudi đã treo nhửng túi chì đã cân đo theo tỉ lệ (proportionally measured) .
Những mô hình (model) vòm ba chiều tài tình (ingenious) đã được chụp và dùng thế cho nhửng bản vẻ/building plan .
122/ Mái kép
Một đặc điểm của mái nhà thờ , là nhửng bề mặt bậc hai (quadric surface) còn được gọi là hyperboloid , phản chiếu và lọc tia sáng thiên nhiên .
123/ Những cầu thang xoắn ốc/spiral .
Được tìm thấy ở cây cỏ , động vật , và hệ hành tinh , đường xoắn ốc là hình dạng được Gaudi lập lại và chủ đề/theme trong nhửng công trình của ông .
Vỏ ốc và vỏ của hạt giống cây phong (maple-seed pod) đang rơi là một trong những đường xoắn ốc thiên nhiên mà Gaudi nghiên cứu .
124/ Những mái giống lá cây/leaflike .
Dựa vào cấu trúc của 1 cái lá và áp dụng để thiết kế mái nhà , một mặt phẳng cong (curved plane) được gọi là conoid chịu tải lớn và có thể phân tán/chuyển nhanh (channel) nước mưa .
125/ Những cấu trúc của cây .
Để tạo “khu rừng” bên trong nhà thờ , Gaudi đã khắc/etch những đặc điểm của cây vào các cột . Đỉnh/crown của cột ở gian giửa nhà thờ tượng trưng sự chuyển tiếp giửa thân và các cành của một cây lớn .
Được thiết kế để gắn đèn , các cột của Gaudi bắt chước những vết sẹo đã tạo ra trong thiên nhiên khi một nhánh cây bị cắt .
Những hình paraboloid hyperbolic có rất nhiều/abound trong thiên nhiên .
Những ví dụ bao gồm rể cây nối với thân cây và màng da/webbing giửa ngón tay cái và tay trỏ .

ii/ Những trang trí/ornaments .
Ý thức/sense của Gaudi về vẻ đẹp thẩm mỹ đã trực tiếp nối liền với sự hửu dụng trong tự nhiên/ physical utility . Tính thực tế toàn hảo/perfect practicality xuất phát từ thế giới thiên nhiên , ông đã kết luận , do vậy vậy phải trang trí thật đẹp/sublime decoration .
21/ Những cổng hình tổ ong/honeycomb
Những hình tổ ong và lá cọ (palm frond) được khắc vào cổng , tường , và sàn của nhiều công trình kiến trúc trước đó của ông .
22/ Những dây nho/vine line .
Gaudi thường đưa (incorporate) những hình xoắn ốc/spiraling helices vào công trình .
Những tua (tendril) của trái passion/passion fruit (một loại trái xuất xứ từ nam mỹ) , chẳng hạn , trang trí các thành bên của mặt tiền khu Nativity .
23/ Những cửa sổ bắt chước từ thiên nhiên .
Dựa vào những mẫu tìm thấy trong thiên nhiên , như tảo cát/marine diatom , Gaudi đã thiết kế những cửa sổ cho phép ánh sáng tự nhiên đi qua .
24/ Những chi tiết của tháp nhọn/pinnacle .
Những đỉnh tháp của nhà thờ Sagrada Familia được dựa theo sự khảo sát của kts này về các tinh thể , những gai/spike của hạt ngủ côc , và cỏ mọc ở và chung quanh Barcelona .
Gaudi đã nhìn thấy đặc điểm hình học của sự kết tinh/crystalization ở các khoáng vật (mineral) như pyrite , fluorite , và galena và đưa chúng vào nhiều công trình của ông .
Cây oải hương/lavender , cây lúa mì/wheat , và cỏ là vài cây cỏ mà gaudi đã nghiên cứu khi thiết kế các tháp nhọn/pinnacle .
Nhà kts của Barcelona : phần lớn những công trình của Gaudi được thấy ở trong và chung quanh Barcelona . Chúng đã trở thành những biểu tượng của tp này và vùng Catalonia .





No comments:

Post a Comment